Mỗi dịp cuối năm về, thì không thể không nói đến lễ Giáng Sinh. Tuy có nguồn gốc ở Tây Phương nhưng hiện nay trên toàn Thế giới đâu đâu cũng mừng lễ, từ những thành phố lớn cho đến hang cùng ngõ hẻm, người giàu, kẻ hèn cùng mừng lễ theo cách của mình. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu về ngày lễ được gọi là lễ bình an cho thế giới này.
Lễ Giáng sinh ngày nay đã trở thành 1 ngày lễ lớn ở Việt Nam. Mỗi dịp Giáng Sinh về, thì những hình ảnh đặc trưng quen thuộc lại xuất hiện đem lại không khí vô cùng đặc biệt đối với mỗi người. Đặc biệt là những người Công Giáo. Những hình ảnh như hang đá Bethlehem, Thiên Thần, Ông già Noel, người tuyết, cây thông, đèn chớp,... và rất nhiều rất nhiều hình ảnh trong lễ Giáng Sinh. Mỗi hình ảnh đều mang ý nghĩa đặc biệt của nó. Chúng ta cùng nhau lần tìm về nguồn gốc và ý nghĩa đích thực của một ngày lễ mang tầm vóc thế giới này.
Trước đây, lễ Giáng sinh chỉ là ngày lễ lớn trong văn hóa phương Tây chứ không hề phổ biến ở Việt Nam. Đây là 1 ngày lễ lớn với ý nghĩa vô cùng quan trọng với những người theo đạo Công giáo chỉ sau lễ Phục Sinh. Lễ Giáng Sinh có rất nhiều tên gọi khác nhau, tuy nhiên ý nghĩa duy nhất để chỉ mừng Ngày Con Thiên Chúa sinh ra làm người.
- Tên gọi lễ Giáng Sinh hoặc Thiên Chúa giáng sinh để chỉ là lễ mừng Thiên Chúa được sinh ra.
- Tên gọi Christmas được hiểu như sau. Chữ Christmas gồm có chữ Christ và Mas. Chữ Christ (Đấng chịu sức dầu) là tước vị của Đức Giêsu. Chữ Mas là chữ viết tắt của Mass (thánh lễ). Khi chữ Christ và Mas viết liền thành ra chữ Christmas. Christmas có nghĩa là ngày lễ của Đấng Christ, tức là ngày lễ Giáng sinh của Đức Giêsu.
- Tên gọi Xmas có nghĩa tương tự như Christmas. Trong tiếng Hy lạp viết chữ Christ là Christos, Xpiơtós hay Xristos. Người ta dùng phụ âm X để tượng trưng cho nguyên chữ Xristos hay Xpiơtós, rồi thêm chữ Mas kế cận để thành chữ Xmas. Như vậy Xmas cũng có nghĩa là ngày lễ của đấng Christ.
- Tên gọi Noel là từ ngữ của tiếng Pháp Noël để chỉ ngày Chúa Giáng Sinh. Đây là viết tắt từ gốc Emmanuel, nghĩa là "Thiên Chúa ở cùng chúng ta" (Mt 1,23).
Lịch sử Kinh Thánh ghi lại, Chúa Giê-su được sinh ra vào khoảng giữa năm 7 và năm 2 TCN ở Bethlehem thuộc xứ Judea nước Do Thái (thuộc Palestine bây giờ). Vào thời điểm đó, Do Thái thuộc đế quốc La Mã. Trong thời kì Ki tô giáo sơ khai (vào khoảng 2 – 3 thế kỉ đầu công nguyên), lễ Giáng sinh được tổ chức chung với lễ Hiển linh hay còn được gọi là lễ Ba Vua. Theo ghi chép cổ xưa, từ năm 200, thánh Clementê thành Alexandria (150 – 215) đã nhắc đến ngày lễ này, khi đó được cử hành vào ngày 20 tháng 5.
Một nguồn khác thì tín hữu Kito giáo sơ khai không ăn mừng lễ sinh nhật, vì họ cho rằng ăn mừng sinh nhật là làm theo thói quen của dân ngoại đạo thờ thần tượng. Bởi lẽ đó họ không ăn mừng lễ giáng sinh của Đức Giê-su trong suốt ba thế kỷ đầu. Đến thế kỷ IV, những người Cơ đốc mới bắt đầu muốn ăn mừng Lễ giáng sinh của Đức Giê-su mỗi năm một lần, nhưng lại sợ bị chính quyền La Mã phát hiện và bắt bớ bởi vì đến lúc đó, Công giáo vẫn chưa được công nhận là một tôn giáo hợp pháp.
Những người La Mã, hàng năm ăn mừng sinh nhật "Thần Mặt trời" (Feast of The SolInvictus) đem ánh sáng đến cho trần gian vào ngày 25 tháng 12. Những người Công giáo đã nhân cơ hội này để tổ chức ăn mừng ngày Đức Giê-su giáng sinh vào đem ánh sáng và sự sống đến cho nhân loại (Gioan 8:12) cùng một ngày với ngày lễ "Thần Mặt trời" của người La Mã. Nhờ vậy, chính quyền đã không phát hiện việc các tín hữu cơ đốc tổ chức ăn mừng Lễ giáng sinh của Đức Giêsu.
Đến năm 312, Hoàng đế La Mã Constantine đã bỏ đa thần giáo và theo cơ đốc. Ông này đã hủy bỏ ngày lễ ăn mừng "Thần Mặt trời" và thay vào đó là ngày ăn mừng sinh nhật của Đức Giê-su. Đến năm 354, Giáo hoàng Liberius công bố ngày 25 tháng 12 là ngày chính thức để cử hành lễ Giáng sinh của Đức Giê-su.
Và trong nhiều thề kỷ, những nhà ghi chép Kitô giáo chấp nhận Giáng sinh là ngày Giê-su được sinh ra đời. Tuy nhiên, đến đầu thế kỷ 18, các học giả bắt đầu đề xuất một cách giải thích khác. Isaac Newton cho rằng ngày Giáng sinh đã được lựa chọn để tương ứng với đông chí ở Bắc bán cầu, từng được đánh dấu là ngày 25 tháng 12. Năm 1743, Paul Ernst Jablonski người Đức lập luận ngày Giáng sinh được xác định ngày 25 tháng 12 để khớp với ngày Sol Invictus trong tôn giáo La Mã cổ. Ngoài ra trước người Kitô giáo, nhiều nền văn hóa và tôn giáo khác cũng ăn mừng ngày lễ cuối tháng 12.
Như chúng ta đã tìm hiểu ở trên, ngày lễ Giáng Sinh được cử hành chính thức vào ngày 25/12 nhưng thường được tổ chức từ tối ngày 24/12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm.
Lễ Giáng sinh chính thức tổ chức vào ngày 25 tháng 12 được gọi là Lễ Chính, còn lễ hội bắt đầu từ đêm ngày 24 tháng 12 được gọi là Lễ Vọng. Thường thì mọi người sẽ bắt đầu ăn mừng ngày lễ này từ thời điểm lễ Vọng.
Cho dù thời điểm tổ chức lễ Giáng Sinh ở hầu hết các nước là như vậy, nhưng với một số giáo hội Chính Thống giáo Đông phương như ở Nga hay Gruzia thì lễ Giáng sinh lại được tổ chức vào thời điểm khác. Ở đây, người ta sử dụng lịch Julius để xác định thời điểm Noel nên nó sẽ ứng với ngày mùng 7 tháng 1 theo lịch Gregory.
Chúng ta đã biết ngày lễ Giáng sinh được hiểu là lễ kỉ niệm ngày sinh của Đức Chúa Giê-su. Đức Giê-su là con một Thiên Chúa đến với trần gian để cứu chuộc con người tội lỗi, vậy nên lễ Giáng Sinh con được biết đến ngày lễ tạ ơn Chúa vì đã trao ban chính Con Một của Ngài cho thế gian. Chúa tặng quà cho con người một món quà vô giá, đó chính là ơn cứu độ nhờ Đức Giê-su. Đây cũng là lý do, ngày lễ Giáng Sinh người ta tặng quà cho nhau, vì chính Chúa đã tặng quà cho con người.
Vào ngày lễ Giáng Sinh, chúng ta thường hay nghe câu "Vinh danh Thiên Chúa trên Trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm". Đây chính là ngày lễ của an lành, của sự hòa giải đối với tất cả con người, đặc biệt trong đêm Giáng Sinh (24/12) được coi là đêm an lành nhất trong năm.
Chúng ta vẫn được biết đến là vào đêm Giáng Sinh thì bầu trời trở nên sáng rực nhất trong năm, cùng với hàng tỷ vì sao lấp lành. Quan trọng hơn, Đức Giê-su được sinh ra chính là ánh sáng cho thế gian, chính Ngài và chỉ có Ngài mới có thể đem ánh sáng ơn cứu độ cho tất cả mọi người. Sau này khi rao giảng chính Ngài đã nói "Ta là sự sáng của thế gian; người nào theo Ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống" (Ga 8,12-20).
Đối với chúng ta hôm nay, lễ Giáng Sinh được xem như lễ hội của ánh sáng. Đặc biệt tại những khu vực có người Công giáo sinh sống.
Ngoài ý nghĩa tôn giáo đó thì Giáng sinh còn là thời điểm mà các thành viên trong gia đình thuộc nhiều thế hệ quây quần bên nhau để tình cảm thêm phần gắn bó. Cũng chính vì lẽ đó mà Noel được coi là ngày lễ của Gia đình.
Giáng sinh còn được coi là ngày lễ của trẻ em, khi mà những đứa trẻ tin vào điều ước với ông già Noel cùng đàn tuần lộc, mong chờ khi tỉnh dậy vào sáng Noel sẽ thấy món quà mà ông già Noel đã đặt vào chiếc tất của mình, khi mà những điều kì diệu sẽ xảy ra, khi mà những lời ước nguyện sẽ trở thành sự thực.
Từ một cộng đồng Kito hữu sơ khai tổ chức một ngày lễ mừng sinh nhật Chúa Giê-su, giờ đây ngày lễ Giáng sinh đã trở thành ngày lễ lớn và được tổ chức linh đình rộng khắp Thế giới. Thậm chí, ở những nơi không theo đạo Thiên Chúa, người ta cũng tổ chức lễ này, trang trí khắp nơi với cây thông Noel và ông già Noel, mang theo thông điệp của hòa bình, của tình yêu thương đồng loại, là thời điểm mà con người mang trái tim sát lại gần nhau hơn.
Chúc sức khỏe và một Giáng sinh an lành đến tất cả mọi người !
Nguồn theo: tổng hợp bởi andromeda.com.vn
CopyRight 2022, andromeda.vn