Những dịp đặc biệt, nhất là vào những ngày đầu năm đầu tháng, người dân đến chùa lễ phật thường có thói quen gieo quẻ. Tuy nhiên hiểu được bản chấn của việc gieo quẻ không phải ai cũng biết. Hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu vấn đề này.
Khi người dân đi lễ chùa, hoặc các đền phủ, sau khi cúng lễ cầu xin xong. Họ muốn biết những lễ vật, lời kêu tiếng khấn có được thánh chứng hay chưa. Hay còn sơ cơ, thiếu sót những gì. Khi đó họ thực hiện việc xin đài hay xin âm dương.
Việc xin đài và xin âm dương là hành động giao tiếp giữa thánh với những tín đồ đệ tử, Nó không khác gì câu hỏi, thánh có đồng ý với những lời con kêu tấu không a ? Kết quả của việc xin âm dương cho chúng ta biết kết quả của việc đi lễ đạt hiệu quả ở mức độ nào.
Vậy, hiểu thế nào về việc gieo quẻ xin đài âm dương cho đúng, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ngay sau đây.
Như đã nói ở trên, việc gieo quẻ âm dương là hành động xin ý kính thần hành để quyết định việc gì đó có nên thực hiện hay không. Từ rất xa xưa, việc gieo đài âm dương xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ đền, phủ, miếu đến gia đình... người xưa gieo quẻ bằng cách dùng một vật nào đó làm tín để xem có nên thực hiện một việc nào đó hay không như là cách để hỏi ý kiến thần linh.
Đây chính là cách bói toán của người xưa, họ dùng hai đồng hoặc nhiều đồng tiền trinh làm bằng kim loại đồng là phổ biến nhất. Đồng xu đó được gọi là đồng tiền trinh, hay giờ đây chúng ta thường gọi là đồng tiền cổ.
Theo dòng thời gian, ngày nay trong các đền chùa miếu mạo vẫn tồn tại hình thức xin quẻ âm dương để hỏi ý kiến thần thành. Tuy nhiên, hiện nay đa phần người dân sử dụng đồng xu là đồng xu Càn Long thông bảo nhà Thanh, đó là thời kỳ hưng thịnh và phát triển của trung quốc.
Có lẽ, thời kỳ đó cuộc sống nhân dân no ấm giàu có hưng, thịnh và thái bình, cho nên biểu tượng đồng xu thời kỳ đó thể hiện ước vọng và mong muốn của nhân dân về những điều tốt đẹp.
Nhìn trên mặt đồng xu có khắc 4 chữ Càn Long Thông bảo đó là mặt dương, còn mặt không có chữ là mặt âm. Tiền xu tròn tượng cho trời, lỗ đồng xu hình vuông tượng cho đất. Tròn – Vuông cũng đại diện cho âm và dương. Trời ngoài, Đất trong tương ứng với quẻ Thái trong Kinh Dịch mang ý nghĩa thịnh vượng.
Đạo giáo quan niệm rằng, âm - dương là hai yếu tố hình thành vũ trụ. Hai thái cực của vũ trụ này vừa tương sinh lại vừa tương khắc. Trong Âm có Dương và trong Dương có Âm. Theo đó, cuộc sống của muôn loài muôn vật trù phú, phát triển và tươi tốt khi âm dương hòa hợp. Âm - Dương hòa hợp thì Trời - Đất hòa hợp, đó là điều kiện quan trọng nhất để con người và muôn loài có cuộc sống tươi đẹp và phát triển. Do vậy, việc cầu xin Âm - Dương hòa hợp là ước mong muôn đời của con người.
Hiện nay, chúng ta được biết có 32 quẻ bói của Phật Bà Quan Âm, việc gieo quẻ dùng 5 đồng tiền trinh nên không phải theo Phật giáo. Đây chính là theo quan niệm của Đạo giáo và Lão giáo tôn thờ Phật Bà Quan Âm, vì vậy có quẻ Quan Âm. Ngoài ra, Đạo Mẫu có tôn sùng đức Quan Âm nên thờ Quan Âm làm thần chủ.
Tuy nhiên, trên thực tế việc các chùa dùng đài âm dương hay rút quẻ đầu năm khá phố biến, nhất là các khu vực miền Bắc nên gây ra hiểu nhầm mà thôi. Vậy nên, việc gieo đài âm dương đơn giản chỉ là tín ngưỡng dân gian. Cách bói toàn này, thường được các thầy cúng hoặc người tại gia dùng để “xin” ý kiến của thần linh, ông bà, tổ tiên phù hộ về những việc hệ trọng như làm nhà, kinh doanh, thi cử, ốm đau...
Để việc xin đài gieo quẻ được linh nghiệm, thì đồng trinh xin quẻ phải đảm bảo được các điều kiện sau
- Đồng xu phải được làm từ loại đồng tinh khiết, rõ màu sắc của kim loại này.
- Hai đồng tiền dùng để gieo quẻ phải đẹp, sạch, sáng, rõ chữ.
- Người xin đài, gieo quẻ phải thành tâm và tin tưởng vào những phán quyết của thần thánh.
- Cách 1: Lấy hai đồng tiền đặt lên hai ngón tay và tung lên, một tay cầm đĩa hứng lấy hai đồng tiền đài và xem kết quả. Đây là cách phổ biến nhưng đòi hỏi phải nhiều thầy kỹ thuật cao nên xin toàn nhất âm nhất dương.
- Cách 2: Đây là cách khách quan hơn là lấy một cái bát, úp vào cái đĩa hay cho hai đồng xu vào mọt cái hộp xóc lên và xem kết quả.
Một việc nên chú ý là: Xin đài, gieo quẻ tối đa không quá 3 lần, không nên xin nhiều khi đó sẽ mất linh, sự sai đúng thành vô nghĩa và không còn chuẩn xác nữa.
- Nếu 2 đồng tiền đều sấp cả: Ý nghĩa là không được, không chấp nhận, không đồng ý.
- Nếu 2 đồng đài đều ngửa cả: Ý nghĩa là chưa đồng ý, có sự thiếu sót gì đó, còn phải xem xét chưa phê chuẩn.
- Nếu 1 đồng sấp, 1 đồng ngửa: Ý nghĩa là nhất âm nhất dương cùng sự việc được chấp thuận bề trên đã đồng ý theo sự kêu cầu.
Người ta nhận thấy rằng, theo xác suất 1 đồng sấp 1 đồng ngửa chiếm 50%, xác suất 2 đồng sấp, 2 đồng ngửa là 25%.
- Nếu lần gieo thứ nhất không được, xin tiếp lần 2 và 3. Nếu được thì dừng lại.
- Nếu lần thứ nhất ngài cười, lần thứ 2 được thì đó là đài tốt nhất.
- Nếu trường hợp đầu tiên đã được thì đó là tốt, ngài đồng ý.
Sau mỗi lần xin đài nếu ngài cười hay toàn mặt âm thì nên xem lại có gì thiếu sót hay không, kêu cấu khấn vái lên thánh rồi sau đó mới xin lại. Không nên xin quá nhiều lần vì sẽ mất linh.
Cũng với ý nghĩa tương tự, nhưng nếu không có đồng xu thì có thể thực hiện bằng hình thức khác
Hiện nay một số đồng bào dân tộc cúng vẫn thực hiện theo hình thức này.
Chuẩn bị: Lấy một khúc tre dài khoảng 10 - 12 cm, đường kính khoảng 3 - 5cm, chẻ làm đôi. Đẽo gọt sạch sẽ sao cho trơn láng, nhưng vẫn phải cho thấy được mặt ngoài và mặt trong của thanh tre.
Thực hiện: Khi xin đài thì cầm hai mẩu tre đập vào nhau và tung lên. Để hai thanh tre rơi xuống đất và xem kết quả. Khi này mặt dương đó là mặt ngoài của thanh tre, mặt âm là mặt trong của thanh tre.
Một số vùng ở Miền Nam thì họ lại dùng thanh gỗ để thực hiện việc gieo quẻ xin đài âm dương.
- Chuẩn bị: Người ta lấy hai miếng gỗ dài cũng khoảng 10 - 12 cm, đẽo gọt thành hình trăng khuyết. Trên miếng gỗ đó có một mặt phẳng và một mặt lồi.
- Thực hiện: Khi xin đài gieo quẻ âm dương, cũng cầm hai thanh gỗ đập vào nhau và tung lên. Miếng gỗ có thể rơi xuống đất, rơi lên đĩa hay rơi vào mâm. Mặt lồi quy ước là mặt dương. Mặt phẳng là mặt âm.
- Việc gieo đài âm dương này chưa có cơ sở khoa học, tất cả đều dựa vào cảm tính và phán đoán nên nếu ai đó muốn thực hiện theo cần phải cân nhắc. Hai đồng tiền rơi xuống là tự nhiên, chứ không có đấng thần linh nào sắp đặt và điều khiển cả.
- Việc gieo quẻ còn phụ thuộc nhiều vào tâm lý, cách cầm đồng tiền khi gieo. Người gieo quẻ và xin quẻ âm dương bị phụ thuộc vào mọi phán quyết của thần linh, không tự chủ được từ đó mất đi suy nghĩ, phán xét của bản thân.
- Nếu con người quá tin vào những lời phán xét từ đồng tiền đó có thể dẫn đến suy nghĩ, hành động trở nên nguy hiểm. Chính vì thế, hiện nay có nhiều thầy cúng lợi dụng sự tin tưởng của người dân để chuộc lợi bản thân.
- Việc bị lệ thuộc mọi phán quyết vào đồng âm dương, mất đi sự chủ động, mất đi sự suy nghĩ, tính toán, phán xét của chính mình là điều mà Đạo Phật luôn nói chúng ta cần đề phòng. Vì đó có thể là cơ sở để những người bị mê muội theo đó sẽ bị những người có tâm ý xấu sai khiến, điều khiển, lợi dụng.
Không nên vì mê tín quá mà quá nghe và làm theo kết quả khi gieo đài âm dương xuống đĩa. Tất cả phụ thuộc vào thầy cúng lợi dụng thần linh mà phán quyết. Điều này, vô tình đã điều khiển mọi suy nghĩ và hành động của con người. Tất cả chỉ là nét văn hóa dân gian mang đậm tính truyền thống tín ngưỡng nên hãy tỉnh táo để tránh bị lợi dụng.
Cuối cùng, những quan niệm được trình bày trên không có gì là đáng tin cả, nó chỉ mang tính tham khảo cho vui, đừng vì thế mà lo lắng hay bận tâm nhiều, hãy cứ sống thật tốt đã.
Chúc sức khỏe và sự thành công trong cuộc sống
**Lưu ý: thông tin chỉ mang tính tham khảo
Nguồn: Tổng hợp bởi andromeda.com.vn
CopyRight 2022, andromeda.vn